image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Khảo sát, thẩm định hồ sơ và mức độ đạt chuẩn NTM kiểu mẫu xã Kim Thái năm 2022
Lượt xem: 226

Sáng ngày 8/3, Đoàn thẩm định NTM tỉnh đã về khảo sát, thẩm định hồ sơ và kết quả xây dựng NTM kiểu mẫu đối với xã Kim Thái.

anh tin bai

 

anh tin bai

Các đại biểu tham dự buổi khảo sát, thẩm định

 Đoàn thẩm định NTM của tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Hữu, Phó Chánh văn phòng điều phối NTM tỉnh, cùng đại diện lãnh đạo một số Sở, ngành của tỉnh.

Về phía huyện có đồng chí Phạm Văn Quyết, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; đồng chí Nguyễn Khắc Xung; Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban Chỉ đạo xây dựng NTM huyện; đồng chí Lại Hồng Quý - Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch HĐND huyện; đồng chí Phạm Ngọc Chi, Uỷ viên Ban Thường vụ Huyện uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện, Chánh Văn phòng điều phối NTM huyện; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy phụ trách xã Kim Thái; đại diện Ban chỉ đạo NTM của huyện; lãnh đạo các phòng, ban, ngành chuyên môn của huyện; lãnh đạo Đảng ủy, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể xã Kim Thái.

anh tin bai

 

anh tin bai

Đ/c Phạm Văn Quyết, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện phát biểu và tặng hoa chúc mừng nhân dịp 8/3 tới toàn thể cán bộ, nhân viên đoàn thẩm định, cán bộ huyện và xã Kim Thái

          Năm 2020, xã Kim Thái đạt xã NTM nâng cao, 2 thôn là Đội 1 - Vân Cát, Đội 9 - Xóm 3 đạt chuẩn khu dân cư kiểu mẫu. Năm 2021 có 2 thôn xóm là Đội 4 - xóm 1 và Đội 5 - xóm 1 đã đạt chuẩn khu dân cư kiểu mẫu. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đồng lòng ủng hộ của Nhân dân, sau 2 năm triển khai thực hiện xây dựng NTM kiểu mẫu, với nhiều giải pháp cụ thể, sáng tạo xã Kim Thái đã đạt được nhiều thành quả trên các lĩnh vực. Kinh tế nông nghiệp của xã phát triển toàn diện và có bước đột phá rõ nét trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xây dựng được các vùng sản xuất hàng hóa và sản phẩm chủ lực có giá trị, hiệu quả kinh tế cao. Hiện xã đã quy hoạch diện tích đất trồng chủ lực của địa phương là cây lúa 473 ha; diện tích lạc 115 ha. Toàn xã có sản phẩm Kẹo dồi lạc, Sìu châu của cơ sở sản xuất bánh kẹo Lê Giáp; Dầu lạc nguyên chất của cơ sở sản xuất Tiến Thuấn đạt OCOP, đạt chuẩn 3 sao; các sản phẩm OCOP của xã được giới thiệu, quảng bá trên nền tảng sàn thương mại điện tử. Xã Kim Thái đã xây dựng 1 mô hình phát triển kinh tế nông thôn hiệu quả theo hướng tích hợp đa giá trị (kinh tế, văn hóa, môi trường) đó là mô hình phát triển kinh tế trang trại tổng hợp, kết hợp trồng trọt, nuôi trồng thủy sản gắn với dịch vụ câu cá giải trí có quy mô 2.5 ha.

anh tin bai
Đ/c Trần Khắc Thiềng - Chủ tịch UBND xã Kim Thái báo cáo tóm tắt kết quả thực hiện xây dựng NTM kiểu mẫu của xã

         Kinh tế chuyển dịch đúng hướng, đời sống người dân được nâng cao cả vật chất lẫn tinh thần. Hệ thống cơ sở hạ tầng cơ bản được hoàn thiện, 100% đường xã, đường thôn và đường liên thôn trong xã được cứng hóa và bảo trì hàng năm, có các hạng mục cần thiết theo quy định (biển báo, biển chỉ dẫn, chiếu sáng, gờ giảm tốc, cây xanh…) và đảm bảo sáng - xanh - sạch - đẹp; 100% đường ngõ, xóm được cứng hóa, đảm bảo sáng - xanh - sạch - đẹp- an toàn; 100% đường trục chính nội đồng được cứng hóa đáp ứng yêu cầu sản xuất và vận chuyển hàng hóa, xe cơ giới đi lại thuận tiện. Thu nhập bình quân đầu người năm 2022 đạt 73 triệu đồng, tăng 9 triệu đồng so với năm 2021; tỷ lệ hộ nghèo đa chiều giảm còn 0,97%; xã hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM kiểu mẫu.

         Đi đầu trong chuyển đổi số, xã Kim Thái đã triển khai lắp đặt mạng wifi miễn phí ở 8 điểm công cộng phục vụ nhu cầu của người dân. Có mạng wifi miễn phí tại bộ phận Một cửa của UBND xã, Trạm Y tế xã, Trường học, nhà văn hóa xóm, điểm Bưu điện văn hóa xã. Trên địa bàn xã đã tổ chức thành lập 15 Tổ công nghệ số cộng đồng với trên 75% người dân được bồi dưỡng, tập huấn phổ biến kiến thức, nâng cao kỹ năng số và tham gia sử dụng các nền tảng số, ứng dụng di động và dịch vụ trực tuyến do cơ quan Nhà nước cung cấp. Đội 9, xóm 3 được chọn làm điểm xây dựng xóm thông minh đã hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu đề ra. Ngoài việc chỉnh trang đường làng ngõ xóm sáng - xanh - sạch - đẹp, xóm có 3 sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của người dân được ứng dụng công nghệ thông tin để truy xuất nguồn gốc, giới thiệu và bán hàng trên nền tảng thương mại điện tử. Hệ thống wifi và camera an ninh bao phủ địa bàn toàn xóm. Cán bộ xóm sử dụng ứng dụng trên nền tảng số để triển khai công việc của thôn và thông tin, tuyên truyền đến toàn thể Nhân dân.

anh tin bai

anh tin bai

 

anh tin bai

 

anh tin bai

 

anh tin bai

Một số hình ảnh của Đoàn thẩm định NTM tỉnh khảo sát thực tế và kiểm tra hồ sơ minh chứng tại xã Kim Thái

Bên cạnh phát triển hạ tầng, xã Kim Thái lựa chọn lĩnh vực văn hóa và an ninh trật tự là lĩnh vực nổi trội mang tính đặc trưng trong xây dựng xã NTM kiểu mẫu. Trên địa bàn xã có 19 di tích nằm trong danh mục bảo vệ; 3 di tích đã được xếp hạng di tích lịch sử cấp Quốc gia. UBND xã tăng cường các biện pháp quản lý Nhà nước về văn hóa và các hoạt động văn hóa. Chú trọng, đề cao vai trò chủ thể của cộng đồng trong việc quản lý tổ chức lễ hội. Phối hợp tổ chức các chương trình giới thiệu, quảng bá về giá trị di sản “Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt”, “Nghi lễ Chầu văn của cười Việt ” tới công chúng trong và ngoài nước. Đẩy mạnh các hoạt động thông tin tuyên truyền hình ảnh con người Vụ Bản với đặc trưng “Nghĩa tình - Văn minh - Năng động - Sáng tạo”. Đến nay, xã Kim Thái đã thành lập và tổ chức ra mắt Câu lạc bộ nghệ thuật hát Văn và hát Chầu văn với 42 thành viên để gìn giữ, bảo tồn và phát huy tốt giá trị văn hóa của các loại hình nghệ thuật hát chầu văn; diễn xướng tín ngưỡng hầu đồng… Trên lĩnh vực an ninh trật tự, năm 2022 toàn xã có 96,74% hộ gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình an toàn về ANTT; 100% thôn xóm đạt làng an toàn về ANTT. Toàn xã không có tệ nạn cờ bạc, số đề, nghiện hút ma túy, mại dâm, không có ổ nhóm tội phạm và án hình sự nghiêm trọng. Nhân dân được sống và lao động sản xuất trong môi trường xã hội lành mạnh, ANTT được đảm bảo. Ngoài ra, các mô hình “Mô hình Tổ cựu chiến binh vì dân”; mô hình “Hai giảm 03 giữ”, Mô hình tổ tự phòng, tự quản về ANTT đã đáp ứng nguyện vọng chính đáng của quần chúng Nhân dân, gắn trách nhiệm với quyền lợi của người dân trong tham gia bảo vệ ANTT.

anh tin bai

 

anh tin bai

 

anh tin bai

 

anh tin bai

Các thành viên Đoàn thẩm định NTM tỉnh tham gia đóng góp ý kiến về các tiêu chí xây dựng NTM kiểu mẫu của xã Kim Thái

Với tinh thần làm việc khẩn trương, nghiêm túc, các thành viên Hội đồng thẩm định NTM tỉnh đã kiểm tra thực tế cũng như hồ sơ các nội dung tiêu chí và có ý kiến góp ý sát sao, thẳng thắn đối với các tiêu chí cần bổ sung hoàn thiện. Một số thành viên đoàn thẩm định đã góp ý xã Kim Thái cần tiếp tục rà soát, bổ sung để sớm hoàn thiện hồ sơ, tài liệu minh chứng trình các sở, ngành cho ý kiến, thống nhất để trình trước thời gian Hội đồng thẩm định tỉnh bỏ phiếu công nhận xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

 

anh tin bai

Đ/c Nguyễn Văn Hữu, Phó Chánh văn phòng điều phối NTM tỉnh, Phó Trưởng đoàn phát biểu tại buổi thẩm định

Phát biểu tại buổi thẩm định, đồng chí Nguyễn Văn Hữu, Phó Chánh văn phòng điều phối NTM tỉnh, Phó Trưởng đoàn đã ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực của xã Kim Thái, trong điều kiện nền kinh tế còn gặp nhiều khó khăn nhưng diện mạo, đời sống Nhân dân ngày một nâng cao, bộ mặt nông thôn thực sự khởi sắc, phong trào xây dựng khu dân cư sáng - xanh - sạch - đẹp được lan tỏa rộng rãi, thu hút được sự vào cuộc của các tầng lớp Nhân dân. Bên cạnh đó, đồng chí cũng đề nghị xã cần tiếp thu các ý kiến đóng góp, rà soát những nội dung còn bất cập, nâng cao hơn nữa một số nội dung các tiêu chí để xứng tầm xã kiểu mẫu; đẩy nhanh việc hoàn thiện hồ sơ các tiêu chí cũng như hồ sơ minh chứng để trình UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

anh tin bai

Đ/c Nguyễn Khắc Xung, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban chỉ đạo xây dựng NTM huyện tiếp thu và minh chứng thêm một số vấn đề tại buổi thẩm định

         Tiếp thu và minh chứng thêm một số vấn đề tại buổi thẩm định, đồng chí Nguyễn Khắc Xung, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban chỉ đạo xây dựng NTM huyện đã nhấn mạnh: Đối với lĩnh vực công thương nghiệp, hiện nay Kim Thái đang làm quy hoạch chi tiết quần thể Phủ Dầy với tổng diện tích là 498ha; quy hoạch 1 cụm công nghiệp tích hợp vào quy hoạch của tỉnh với diện tích 69ha. Đối với lĩnh vực văn hóa, trong quy hoạch Phủ Dầy, huyện đã phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh cùng với xã xây dựng hồ sơ để khu di tích Phủ Dầy thành khu di tích Quốc gia đặc biệt. Bên cạnh đó, đồng chí Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban chỉ đạo xây dựng NTM huyện đề nghị Ban chỉ đạo xây dựng NTM xã Kim Thái nhanh chóng hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ để trình UBND tỉnh thẩm định công nhận xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu trong thời gian tới./.

Một số hình ảnh của CLB hát Vắn và hát Chầu văn xã Kim Thái

anh tin bai

 

anh tin bai

 

anh tin bai

 

anh tin bai

 

anh tin bai

 

anh tin bai

 

anh tin bai

 

anh tin bai

 

anh tin bai

 

anh tin bai

 

anh tin bai
Cơ quan chủ quản: UBND XÃ KIM THÁI
Địa chỉ : UBND Xã Kim Thái - huyện Vụ Bản - tỉnh Nam Định
Email: xakimthai.vbn@namdinh.gov.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang